Open : 10:00-20:00 ทุกวัน
95, 97 ถ.มหาดไทย อ.เมือง จ.นครราชสีมา

ไฝ คืออะไร?

มีอันตรายไหม?
25
Dec

ไฝ คืออะไร? มีอันตรายไหม?

เรื่องของไฝ อาจเป็นเรื่องกวนใจของใครหลายๆ คน โดยเฉพาะไฝที่ขึ้นบนใบหน้า การจี้ไฝที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ด้วยอุปกรณ์เทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างเครื่องจี้ไฝพลังงานคลื่นวิทยุ (Radio Frequency : RF) จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ตอนนี้สาวๆ หลายคนให้ความสนใจกันมาก


แต่สำหรับคำถามที่ว่า ตกลงแล้ว “ไฝคืออะไร” จำเป็นต้องเอาออกจริงๆ ไหม? ปล่อยทิ้งไว้ต่อไปจะเป็นอะไรหรือเปล่า วันนี้เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันค่ะ

•ไฝ เกิดจากอะไร?
ไฝในทางการแพทย์นั้นเราจะเรียกว่า ‘Nevi’ ซึ่งจะมีลักษณะเป็นตุ่มเนื้อที่มีขนาดหรือรูปร่างที่แตกต่างกันออกไปหลายแบบหลายขนาด โดยปกติแล้วไฝจะมีลักษณะสีน้ำตาลหรือมีสีน้ำตาลดำ ซึ่งสีของไฝที่เราเห็นเป็นสีแบบนี้นั้น เกิดจากเม็ดสีผิวหรือที่เราเรียกว่า เมลานิน (Melanin) เปลี่ยนไป จึงทำให้สีผิวของเราเปลี่ยนเป็นสีของไฝนั่นเอง และตามปกติกแล้วเราไม่ค่อยพบไฝตั้งแต่แรกเกิด แต่จะค่อย ๆ พบในช่วงอายุ 20 ปีแรก ซึ่งบางคนอาจจะเจอไฝตามร่างกายเมื่ออายุ 40 ปีก็ได้เช่นกัน หรืออาจจะมีอายุมากกว่านั้น ซึ่งทั้งนี้ที่พบแตกต่างกันก็เกิดจากการเปลี่ยนไปของเม็ดสีผิว ซึ่งจะขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ทำให้ไฝอาจจะขึ้นหรืออาจจะไม่ขึ้นกับใครเลยก็ได้ ซึ่งไฝนั้นก็สามารถขึ้นได้ทุกตำแหน่งบนร่างกายของเรา หรืออาจจะเป็นไฝที่ขึ้นเป็นตุ่มเดี่ยว ๆ หรืออยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มก็ได้

•หากปล่อยไฝทิ้งไว้บนผิวหนังจะเป็นอันตรายหรือไม่ ?
โดยแรกเริ่มเมื่อมีไฝปรากฏบนผิวหนังของเรา อาจจะเป็นจุดสีน้ำตาลเล็กที่อาจจะดูคล้ายกระ แต่เมื่อเวลาผ่านไป เม็ดไฝนั้นก็อาจจะค่อย ๆ โตขึ้น นูนขึ้น บางครั้งตรงจุดที่ไฝขึ้นก็อาจจะมีขนออกมา ซึ่งไฝบางเม็ดเมื่อขึ้นแล้วก็อาจจะหายไปเอง แต่บางครั้งก็มีขนาดใหญ่ขึ้น หรือมีรูปร่างที่เป็นสีคล้ำมากขึ้นยามที่ถูกแสงแดด หรือในระกว่างที่ตั้งครรภ์และอาจได้รับยาบางชนิดก็อาจจะทำให้สีของไฝเปลี่ยนไป ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้ก็ควรจะต้องหมั่นสังเกตุให้ดีว่าไฝที่ขึ้นตามร่างกายนั้นมีรูปร่างที่เปลี่ยนไปหรือไม่ หาพบว่าไฝที่ขึ้นตามร่างกายมีลักษณะที่เปลี่ยนทั้งขนาด รูปร่าง สีของไฝอย่างรวดเร็ว รวมทั้งมีอาการคัน เจ็บปวดเมื่อถูกสัมผัสก็ต้องรีบไปพบคุณหมอให้จี้ไฝทันที เพราะนั่นอาจจะหมายถึงว่าไฝนั้นกลายเป็น “มะเร็งไฝดำ” ก็เป็นได้

หากไม่มั่นใจว่าจะไปจี้ไฝที่ไหนดี ขอแนะนำให้มาที่เนรมิต คลินิก เพราะเรามีบริการจี้ไฝ โคราชแห่งเดียวที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีทันสมัยคือเครื่องจี้ไฝพลังงานคลื่นวิทยุ (Radio Frequency : RF) ที่ได้มาตรฐาน รับประกันได้เลยค่ะว่า จะไม่เกิดรอยแผลเป็นและสร้างความเจ็บปวดมากมายอย่างที่คิดแต่อย่างใด แถมยังรับประกันความปลอดภัยด้วยทีมแพทย์มืออาชีพผู้เชี่ยวชาญเลยทีเดียว